Room1: ฮิกาชิ เคย์สุเกะxนายะ ทาเครุ อินเทอร์วิว2/6 【ห้องพักผ่อนของพวกเรา】

 

Room1: ฮิกาชิ เคย์สุเกะxนายะ ทาเครุ อินเทอร์วิว2/6 【ห้องพักผ่อนของพวกเรา】

東啓介 納谷健 インタビュー タウンワークマガジン

東 啓介 ฮิกาชิ เคย์สุเกะ – เดบิวท์ด้วยบทจิโตเสะ เซนริในมิวสิเคิล 『テニスの王子様』2nd ผลงานที่ผ่านมา บุไต 『弱虫ペダル』シリーズ、บุไต『刀剣乱舞』、มิวสิคัล『薄桜鬼』เป็้นต้น

納谷 健 นายะ ทาเครุ – รับบทซาโยะ ซามอนจิในบุไต『刀剣乱舞』 ผลงานที่ผ่านมา 『ホイッスル!BREAK THROUGH-壁をつき破れ-』เป็นต้น

naya_10

เหตุผลที่เข้าสู่โลกของการแสดงคือการสนับสนุนของพ่อแม่

— นายะซังที่ได้เล่นบุไตมาหลากหลาย อาทิเช่น บุไต 『刀剣乱舞』นั้น ทำไมถึงได้เข้าสู่โลกของการแสดงคะ?

“เป็นความใฝ่ฝันของผมตั้งแต่เด็กๆแล้วครับ พอเป็นเด็กผู้ชายก็จะชอบอะไรอย่างขบวนการพวกฮีโร่ที่ได้ดู เพราะงั้นผมเลยคิดว่า “ผมเองก็จะเป็นนักแสดงแล้วก็อยากแปลงร่างมั่ง!” ฮ่าๆๆๆ เพราะงั้นผมก็เลยไม่ค่อยอายเวลาที่ยืนต่อหน้าคนอื่น หรือตอนเวลารายงานหน้าชั้นอะไร มาตั้งแต่เด็กแล้ว

แต่การเริ่มตั้งเป้าเข้าสู่โลกการแสดงอย่างจริงๆจังๆเลยก็ช่วงประมาณตอนเรียนจบชั้นประถมครับ คุณพ่อจะเอาใบสมัครออดิชั่นจากที่ไหนสักแห่งมาให้แล้วก็ถามว่า “ลองส่งไปที่นี่ไหมหล่ะ?” หลังจากนั้นก็เริ่มสมัครออดิชั่นไปเยอะแยะเลย ถ้าไม่มีคุณพ่อคอยสนับสนุนก็อาจไม่มีผมในตอนนี้ก็ได้นะ

naya_12

–คุณพ่อเป็นคนแบบไหนเหรอคะ?

“คุณพ่อผมเป็นนักดับเพลิงครับ และเพราะเป็นคนที่เคร่งเรื่องกฎระเบียบก็เลยค่อนข้างที่จะเข้มงวดในเรื่องมารยาท แต่เนื่องจากงานตอนนี้เป็นงานที่ทุกคนจะสร้างผลงานๆหนึ่งด้วยการร่วมใจกัน ทั้งนักแสดงแล้วก็คนที่อยู่เบื้องหลัง ดังนั้นการสอนของคุณพ่อจึงเป็นประโยชน์สำหรับผมมากเลย

ไม่ใช่แค่คุณพ่อเท่านั้น ทั้งรุ่นพี่ผมได้ร่วมงานด้วย ทั้งคนที่ผมได้ทำกิจกรรมด้วย ผมได้รับอิทธิผลจากพวกเขาเยอะเลย ผมรู้สึกขอบคุณที่ผมได้เรียนรู้อะไรหลายๆอย่างจากคนที่ผมได้ร่วมงาน เพราะผมเป็นพวกที่ไม่ค่อยถนัดในการปรึกษาคนรอบข้างเท่าไหร่ ก็เลยพยายามขโมยทักษะต่างๆจากเงามืดอย่างเงียบๆน่ะ เอ่อ…เหมือนพวกนิสัยไม่ดีเลยเนอะ ฮ่าๆๆๆ”

–แสดงว่ามีความสามารถในการเรียนรู้สิ่งต่างๆจากชีวิตประจำวันได้สินะคะ

“เพราะผมเป็นพวกอยากรู้อยากเห็นสูงแหล่ะ ในวันหยุดส่วนใหญ่ก็จะอ่านหนังสือนะ แต่จะอ่านหนังสือพวกหนังสือธุรกิจ หรือไม่ก็หนังสือจิตวิทยาการเข้าใจตนเอง ถ้าเป็นพวกหนังสือพวกนิยายก็จะเป็นการอ่านเพื่อพัฒนางานที่ทำอยู่มากกว่า ก็ไม่คิดว่าจะได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆเท่าไหร่ คือผมอยากจะรู้อะไรที่แตกต่างให้เยอะๆกว่านี้น่ะครับ ช่วงนี้หนังสือที่ผมอ่านก็คือ “วิธีการเป็น MC” ล่ะ ก็ไม่ได้เกี่ยวกับการแสดงหรอกแต่เป็นหน้าที่ผมในงานเลี้ยงน่ะ ฮ่าๆๆๆ”

naya_11
ถึงจะโดนพูดว่า “เหมือนจัง” ก็ไม่ค่อยดีใจ

–ผลงานล่าสุดก็คือ มิวสิเคิล『薄桜鬼』原田左之助 篇 ที่ได้รับบทเป็นไซโต้ ฮาจิเมะ ในตอนแรกรู้สึกอย่างไรคะ?

“ตอนที่มีการพูดคุยเรื่องนี้ อย่างแรกที่ผมรู้สึกได้เลยก็คือความคาดหวังของคนรอบข้างครับ บทไซโต้ที่ผมแสดงนั้น ตัวผมเป็นรุ่นที่สามแล้ว เพราะงั้นก็เลยรู้สึกถึงความคาดหวังที่ว่า “ได้เวลาที่อยากจะเห็นไซโต้คนใหม่แล้วล่ะนะ” น่ะครับ แน่นอนว่าผมมีความคิดที่อยากจะตอบสนองความคาดหวังเหล่านั้น แต่ว่ากลับกันแล้วผมกลับคิดมาก แล้วก็สู้กับความกดดันตลอดเวลา เช่น “อย่างนี้จะเป็นแบบใหม่จริงๆหรอ?” น่ะ

แต่ว่า…มันก็ยังมีความยากในการที่ห้ามทำลายอิมเมจของไซโต้ ฮาจิเมะของต้นฉบับอยู่ ถ้าจะให้อธิบายมากกว่านี้ก็คือ… ไม่ใช่เพียงแค่ต้นฉบับเท่านั้นครับ แต่ต้องคำนึงถึงไซโต้ ฮาจิเมะที่มีตัวตนอยู่บนประวัติศาสตร์ด้วย ยิ่งไปกว่านั้นผมยังจะต้องสร้างไซโต้ ฮาจิเมะแบบใหม่ในแบบของตัวเองอีก… มันยากจริงๆครับ และผมก็กังวลอย่างมาก”

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ 納谷健

–ตอนที่แสดง มีสิ่งที่ต้องทำเป็นสำคัญไหมคะ?

เรื่องการแสดงของตัวเองนั่นล่ะครับ อย่างเช่น ถ้าเป็นบุไตที่สร้างมาจากอนิเมก็ต้องทำเสียงให้เหมือนกับการแสดงของนักพากย์ ต้องทำความเข้าใจด้วยตัวเองว่าคนๆนี้มีลักษณะแบบไหน และจำเป็นที่จะแสดงบทบาทนั้นๆออกมาผ่านตัวเอง เพราะงั้นจริงๆแล้วถึงจะพูดว่า “เหมือนจังเลย!” ก็ไม่ค่อยดีใจเท่าไหร่เลยครับ

กลับกันแล้ว สิ่งที่ผมดีใจก็คือคำวิจารณ์ที่บอกว่า “สื่อความรู้สึกมาถึงนะ!” ล่ะครับ คำนี้ทำให้ผมดีใจล่ะ! เวลาที่สามารถรับรู้ถึงพลังหรือสิ่งที่มองด้วยตาไม่เห็นจากพลังในการแสดง หรือจากการแสดงความรู้สึกนั้นมันสุดยอดไปเลยล่ะ

ตอนที่ได้รับจดหมายผมดีใจมากเลยล่ะ แต่พอถามแฟนๆว่าอยากได้อะไรก็ตอบกันมาเยอะเลยว่า “ขอจดหมาย!” ฮ่าๆๆๆ แต่พอได้รับจดหมายอย่างเช่น “ตอนที่ท้อแท้ฉันมักจะดูดีวีดีล่ะ” “ฉันตัดสินใจที่จะมุ่งหน้าไปตามความฝันของฉันล่ะ!” อะไรแบบนั้น ผมก็จะแบบ “พยายามให้มากกว่านี้สิ!” ล่ะ ฮ่าๆๆๆ”

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ 納谷健

–สุดท้ายนี้ ช่วยบอกความฝันต่อจากนี้ด้วยค่ะ!

“การที่ได้ทำงานในโลกของการแสดงเป็นความฝันของผม เพราะงั้นที่จริงความฝันผมมันก็กำลังเป็นจริงแล้วล่ะนะ ฮ่าๆๆ แค่ได้ทำงานบนเสตจผมก็มีความสุขเพียงพอแล้วครับ พูดจริงๆนะ แต่ว่าถ้าจะพูดให้จริงจังเลยก็…ผมอยากจะเป็นนักแสดงที่สามารถประชันบทบาทกับคนที่เสมือนเป็นตัวแทนของโลกแห่งการแสดงใบนี้ให้ได้ครับ และเพื่อการนั้น จากนี้ไปผมจะพยายามมุ่งไปข้างหน้าทีละก้าวทีละก้าวอย่างมั่นคงครับ!”

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ 納谷健

■Profile
納谷 健 นายะ ทาเครุ

เกิด 7 สิงหาคม 1995 ที่โอซาก้า
ในปี 2016 ได้เข้าร่วมและคว้ารางวัลใน「第4回劇団Patchオーディション」, ปี 2017 ได้รับบทซาโยะ ซามอนจิ ในบุไต『刀剣乱舞』虚伝 燃ゆる本能寺 その他、舞台作品を中心に活動中。ผลงานสร้างชื่อคือ『ホイッスル!BREAK THROUGH-壁をつき破れ-』『大正浪漫探偵潭~君影草の設計書~』『磯部磯兵衛物語~浮世はつらいよ~天晴版』、มิวสิเคิล『薄桜鬼 原田左之助 篇』รับบทเป็นไซโต้ ฮาจิเมะ และอื่นๆ
劇団Patch公式HP:http://www.west-patch.com/
บล๊อก:http://ameblo.jp/patch-west/


ขอบคุณรูปภาพ และบทความจาก
https://townwork.net/magazine/serial/c_bokura/40232/
http://omoshii.com/interview/13243/

เกี่ยวกับ yukino_yukitty

✿ติ่ง2.5 บล๊อกเวิ่น บล๊อกแปล (แปลบ้างไม่แปลบ้างแล้วแต่อารมณ์)
เรื่องนี้ถูกเขียนใน Uncategorized และติดป้ายกำกับ คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

ใส่ความเห็น