บทสัมภาษณ์พี่ฮิโรกิ『TOUKEN RANBU THE MOVIE』ใน biteki

การตระหนักในเรื่องความสวยความงามของซูซูกิ ฮิโรกิคือ? 「ตระหนักอยู่เสมอว่าคนอื่นกำลังมองดูเราอยู่」พบกับบทสัมภาษณ์『TOUKEN RANBU THE MOVIE』

『刀剣乱舞-ONLINE-』เกมจำลอง (Simulation Game) การบ่มเพาะเลี้ยงดูเหล่าดาบที่จะต่อสู้เพื่อปกป้องประวัติศาตร์ นำโดยเหล่า “โทวเคนดันชิ” ผู้ที่เปลี่ยนรูปร่างจากดาบอันเลื่องชื่อไปสู่การเป็นนักรบ โดยเกมนี้ถูกเรียกด้วยชื่อย่อสั้นๆว่า “โทวราบุ” เป็นเกมที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย และมาจนถึงตอนนี้ยังได้ถูกทำมาเป็นเวอร์ชั่นอนิเม และบุไตแล้ว อีกทั้ง『映画刀剣乱舞』ที่ทุกคนรอคอยก็กำลังจะเข้าฉายในวันที่ 18 มกราคมนี้! และนี่คือบทสัมภาษณ์ของซูซูกิซังผู้ที่รับบทเป็น มิคาสึกิ มุเนะจิกะ นักแสดงนำของภาพยนตร์เรื่องนี้ โดยจะมาพูดคุยเกี่ยวกับเสน่ห์ของผลงานชิ้นนี้ รวมไปถึงเรื่องการตระหนักในเรื่องความสวยความงามของตัวเอง ทั้งนี้ ซูซูกิซังเป็นนักแสดงที่มีชื่อเสียงโด่งดัง และยังรับบทมิคาสึกิ มุเนะจิกะในเวอร์ชั่นบุไตอีกด้วย

suzukiikro21806-640x427

――ช่วยบอกความรู้สึกตอนที่ได้ยินว่าโทวเคนรันบุจะทำเป็นเวอร์ชั่นภาพยนตร์หน่อยสิครับ การที่มีหลายๆท่านที่ได้ร่วมแสดงกันมาในเวอร์ชั่นบุไตอย่างต่อเนื่อง อย่างซูซูกิซัง ร่วมแสดงด้วยนั้น ทำออกมาง่ายไหมครับ? 

     ตกใจครับ แต่ก็ดีใจ เพราะว่าโอกาสที่จะได้ร่วมแสดงในผลงานเดียวกันทั้งสองเวอร์ชั่น อย่างบุไตแล้วก็ภาพยนตร์นั้นไม่ค่อยจะมีน่ะครับ ในตอนแรกผมคิดว่าตัวเองจะต้องท้าทายกับความรู้สึกที่จะต้องเริ่มใหม่ตั้งแต่ศูนย์ แต่ว่าคุณยาคุโมะ(ผู้กำกับ)บอกว่า “อยากให้ใช้สิ่งต่างๆที่ทุกคนได้สั่งสม และสร้างขึ้นมาจากในเวอร์ชั่นบุไตด้วย” ดังนั้นการที่ไม่ได้เริ่มใหม่ตั้งแต่ศูนย์นั้นก็เป็นเรื่องที่สำคัญ และในภาพยนตร์ก็จะมีเรื่องที่เคยได้ทำไว้ในบุไตด้วยครับ

――เวอร์ชั่นบุไตกับภาพยนตร์ต่างกันอย่างไรครับ? และจากการที่ได้มีประสบการณ์ด้านภาพยนตร์แล้ว มีสิ่งที่รู้สึกแปลกใหม่ไหมครับ ?

      ตัวผมยังไม่มีประสบการณ์ในการถ่ายทำภาพยนตร์มากเท่าไหร่ ก็เลยได้เรียนรู้อะไรๆจากในกองถ่ายมากมายเลยล่ะครับ แล้วมันก็ทำให้ผมรู้สึกได้ถึงความดีงามของ 『刀剣乱舞』 ผ่านทางภาพยนตร์อีกครั้ง
     ถ้าเป็นบุไต ขอบเขตที่ผู้ชมจะจินตนาการนั้นมันกว้างมาก จึงจะมีความแตกต่างไปจากโลกที่จะได้เห็นจากการทำเป็นเวอร์ชั่นภาพยนตร์ครับ ในฉากสู้รบนั้น สนามรบจะถูกทำออกมาเสมือนจริงมาก แต่ในจุดนั้นก็มีการผสมผสานฉากที่ “โทวเคนดันชิ” ต่อสู้ที่มีความเป็นแฟนตาซีมาประกอบเข้าด้วยกันด้วยครับ ซึ่งในจุดนี้เราจะได้เห็นว่า『刀剣乱舞』สามารถทำให้เกิดความสมดุลกันได้ ในบุไตนั้นผู้ชมจะต้องมีการจินตนาการ และมันอาจจะทำให้มีส่วนที่ผู้ชมรู้สึกสับสนอยู่เล็กน้อยระหว่าง “คนกับคนที่ไม่ใช่คน” แต่ในภาพยนตร์มันจะถูกแบ่งออกอย่างชัดเจนครับ 

――บทมิคาสึกิ มุเนะจิกะที่ซูซูกิซังแสดงนั้น เป็นดาบยาวฝีมือของซันโจ มุเนะจิกะ ช่างตีดาบที่มีชื่อเสียงในสมัยเฮอัน และยังถูกประเมินค่าว่าเป็นดาบที่สวยงามที่สุดในบรรดาห้าดาบในใต้หล้าด้วย เสน่ห์ของมิคาสึกิในมุมมองของซูซูกิซังคืออะไรครับ?

     ผมคิดว่ามิคาสึกิมีเสน่ห์ตรงที่ “ไม่เปิดเผยความรู้สึก” ครับ เขาเป็นคนที่เหมือนกับพระจันทร์ที่มองจากโลก พระจันทร์ที่เรามองเห็นจากโลกนั้นสวยงามก็จริง แต่เราก็ไม่สามารถมองเห็นด้านหลังของพระจันทร์ได้ ดังนั้นเสน่ห์ของตัวละครนี้จึงอยู่ที่การจินตนาการว่า อีกด้านของส่วนที่เรามองเห็นนั้นจะเป็นแบบไหน

suzukiikro21813

――แล้วคิดว่าตัวเองมีส่วนร่วมเดียวกันกับมิคาสึกิมั้ยครับ? เพราะพอผมได้ฟังที่พูดมาแล้วก็รู้สึกได้ถึงความสงบเยือกเย็น เหมือนกับมิคาสึกิเลย

     อาจจะเหมือนตรงที่มีพื้นที่ส่วนตัวที่ว่าชอบทำอะไรสบายๆ แล้วก็ชอบครุ่นคิดแต่ก็ไม่ได้พูดอะไรออกไปล่ะมั้งครับ โดยเฉพาะในตอนที่พูดคุยกันเป็นกลุ่ม ระหว่างที่ผมเพลิดเพลินกับการฟังทุกคนพูดคุยกันอย่างสนุกสนาน  ผมก็ตั้งใจที่จะพูดอะไรสักอย่างออกไป แต่สุดท้ายกลับไม่ได้พูดอะไรออกไปเลยสักคำ (ยิ้มแห้งๆ) เพราะปกติแล้วผมจะเป็นฝ่ายที่เป็นผู้ฟังน่ะครับ ถึงแม้ตัวเองเตรียมจะพูดเรื่องนั้นเรื่องนี้ออกไปก็ตาม ดังนั้นถ้ามองจากอีกฝ่ายก็อาจจะทำให้ผมมีภาพลักษณ์ที่ดูไม่ค่อยพูดล่ะมั้งครับ 

――ในภาพยนตร์ จะเป็นเรื่องราวการต่อสู้ของเหล่าโทวเคนดันชิที่ต่อสู้อย่างเต็มที่เพื่อปกป้องประวัติศาสตร์ กับกองทัพข้ามเวลาที่ตั้งใจจะเปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์การสูญเสียโนบุนากะไปใน “เหตุการณ์ฮอนโนจิ” ที่อาเคจิ มิทสึฮิเดะบุกเข้าโจมตีโอดะ โนบุนากะสินะครับ นี่คงเป็นภาพยนตร์ที่ทุกคนจะสามารถเพลิดเพลินไปกับมุมมองใหม่ของประวัติศาสตร์ที่ทุกคนรู้กันอยู่แล้วสินะ

     นั่นสินะครับ ผมคิดว่าประวัติศาสตร์มันเป็นเรื่องสนุกตรงการมองหาความเป็นไปได้ เรื่องราวที่เขียนขึ้นมาในครั้งนี้ก็ถือเป็นทฤษฎีใหม่ และมันก็เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นเพราะเป็นมุมมองของโลกที่เรียกว่า 『刀剣乱舞』ด้วย ดังนั้นเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ที่มองจากมุมมองของดาบ และมีเพียงแค่ดาบเท่านั้นที่รู้คำตอบที่แท้จริงว่าอะไรที่แตกต่างจากประวัติศาสตร์ที่สืบทอดมานั้น เป็นเรื่องที่น่าสนใจมากเลยครับ

――ฉากแอ็คชั่นที่ทรงพลังในภาพยนตร์ อย่างคิวบู๊หรือการใช้สลิงนั้นถือเป็นจุดที่น่าสนใจมากเลยครับ ไม่ทราบว่ามีเรื่องที่ลำบากไหมครับ? 

     ในครั้งนี้ ทางฝ่ายผู้กำกับคิวบู๊จะมีการพูดคุยกับคุณยาคุโมะ(ผู้กำกับ)ก่อนล่วงหน้า แล้วก็จะมีการทำเป็นวิดีโอโดยทีมแอคชั่นออกมาก่อนว่าอยากจะถ่ายออกมาเป็นแบบนี้ๆน่ะครับ  หลังจากที่ดูวิดีโอ และรู้ว่าผู้ชมจะมองเห็นเป็นลักษณะแบบไหนแล้ว เราถึงจะสามารถถ่ายทำกันได้ ผมว่ามันเป็นจุดที่แตกต่างจากบุไตอย่างมาก และสิ่งที่ยากลำบากในการถ่ายทำก็คือการสู้ในสถานที่แคบๆน่ะครับ เพราะดาบใหญ่จะกวัดแกว่งลำบาก ในจุดนี้จึงเป็นเรื่องที่ยากมาก

――หลายๆตัวละครในเรื่องได้แสดงฉากแอคชั่นออกมาด้วย ฉากแอคชั่นที่ซูซูกิซังอยากแนะนำเป็นอย่างมากคือ?

     การต่อสู้ของทุกคนมีความเป็นลักษณะเฉพาะตัวที่แตกต่างกันและน่าสนใจมากครับ  แต่คนที่ผมประทับใจเป็นพิเศษก็คือการต่อสู้ของยามาโมโตะ โคจิซังที่รับบทเป็นโอดะ โนบุนากะครับ เพราะเขาแสดงการต่อสู้ของมนุษย์ในฐานะโนบุนากะออกมาได้สมจริงมาก  ดังนั้นการต่อสู้ในฉากประชันกันของพวกเราจึงออกมาได้ดีด้วยครับ 

suzukiikro21829

――กับยามาโมโตะซังนี่เป็นการร่วมงานกันครั้งแรก เห็นว่ามีหลายเรื่องที่ได้รับแรงผลักดันจากเขาด้วยสินะครับ?

     มีเยอะเลยล่ะครับ เป็นครั้งแรกเลยที่ได้พบกับรุ่นพี่ที่ให้ความเอ็นดูผมมากมายขนาดนี้ อย่างเช่นว่าหลังจากเลิกกองถ่ายก็ยังติดต่อมาหาผม พาไปทานข้าวบ้าง มาชมบุไตของผมบ้าง แล้วก็ยังให้คำปรึกษากับผมด้วย  ในระหว่างถ่ายทำก็เช่นเดียวกันครับ  ยามาโมโตะซังทำให้คนที่อยู่รอบๆผ่อนคลายลงอย่างมาก พอเห็นแบบนั้นแล้วทำให้ผมรู้สึกว่าเขาน่าจะเป็นคนที่ทำให้หลายๆคนคิดว่า “เขายอดเยี่ยมไปเลยนะ” น่ะครับ
     จนถึงตอนนี้ถ้ามีคนมาถามผมว่า “มีนักแสดงที่เป็นเป้าหมายไหม” ล่ะก็ ผมจะนึกไม่ออก เพราะผมคิดว่าตัวเองไม่ควรเอาแต่ไล่ตามแผ่นหลังของคนอื่น แต่ถ้าเป็นตอนนี้ผมจะตอบว่า “ยามาโมโตะ โคจิซัง” ครับ การที่ได้พบคนที่ทำให้ผมเปลี่ยนไปได้ขนาดนี้ ถือเป็นการพบกันที่ทำให้ผมดีใจจริงๆ

suzukiikro21798

――มีการตีพิมพ์หนังสือถึง 6 เล่มที่เกี่ยวข้องกับ TOUKEN RANBU THE MOVIE เพื่อออกวางจำหน่ายในวันเดียวกันกับวันที่ฉายภาพยนตร์จากสำนักพิมพ์โชงะกุกัง อย่างเช่น “TOUKEN RANBU THE MOVIE : OFFICIAL SCENARIO BOOK” ที่เป็นบทภาพยนตร์ฉบับเต็มของคุณโคบายาชิ ยาสุโกะด้วยสินะครับ ซูซูกิซังคิดอย่างไรบ้างครับ? 

     บทภาพยนตร์ของโคบายาชิซังเป็นจุดเริ่มต้นภาพยนตร์ของพวกเรา  พอได้ยินว่าจะทำเป็นเวอร์ชั่นภาพยนตร์ ผมก็อ่านบทไปด้วยความตื่นเต้นว่ามันจะออกมาเป็นผลงานแบบไหนกันนะ และนอกจากนี้นักแสดงทุกคนเองก็เต็มเปี่ยมไปด้วยจินตนาการ และร่วมกันสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้กันขึ้นมาครับ
     ดังนั้น ไม่ว่าจะเป็นก่อนหรือหลังชมภาพยนตร์ก็ตาม แต่ถ้าทุกคนอ่านหนังสือแล้วได้รับความรู้สึกเดียวกันกับพวกเราล่ะก็ จะเป็นเรื่องที่น่าดีใจมากครับ และผมก็อยากให้ทุกคนได้สัมผัสกับความรู้สึกตื่นเต้นในการสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ด้วยครับ

――มิคาสึกิมีคาแรคเตอร์ที่มีความงดงามราวกับขุนนางชั้นสูง  และยังมีรูปลักษณ์ที่งดงามด้วย ตัวซูซูกิซังเองเป็นคนที่ตระหนักในเรื่องความสวยความงามมากไหมครับ?

     ตัวผมเองไม่ได้ตระหนักในเรื่องความสวยความงามมากมายขนาดนั้นหรอกครับ แต่ผมก็คิดอยู่ว่าตัวเองจะต้องตระหนักอยู่เสมอว่ามีใครกำลังมองดูเราอยู่ตลอด
     ก่อนที่จะเริ่มทำงานในด้านนี้ผมตระหนักดีว่า “เวลาที่จะออกไปข้างนอก จะต้องเซททรงผม” เพราะงานนักแสดงนั้นเป็นงานที่จะถูกผู้คนคอยจับจ้อง ดังนั้นจึงต้องใส่ใจกับเรื่องนี้น่ะครับ
ถึงแม้ว่าเราจะเก็บตัวอยู่ในบ้าน แต่ถ้าเราคิดว่าอาจจะกำลังถูกคนอื่นมองอยู่ก็ได้ มันก็จะทำให้เราคิดไปถึงความสวยงามต่อไปได้อีก ผมคิดว่ามันสำคัญที่เราจะต้องรักษาความรู้สึกนั้นเอาไว้ตลอดเวลา

suzukiikro21817

――ไหนๆ ก็พูดแล้ว ซูซูกิซังถูกผู้หญิงที่มีผิวและผมสวยดึงดูดสายตาด้วยไหมครับ?

     เป็นนะครับ อย่างเช่นว่า พอมองที่แก้มก็จะคิดว่ามันดูนุ่มนิ่มจังเลยนะ แต่ก็จะไม่ไปแตะหรอกนะครับ เพราะมันจะกลายเป็นอาชญากรรมไปได้  แต่ในความรู้สึกก็ยังคิดว่าอยากจะลอง “จิ้ม” บ้างจังเลยนะอยู่น่ะครับ (หัวเราะ)

――ช่วยให้กำลังใจเหล่าเด็กสาวที่กำลังมุ่งมั่นตั้งใจทำงานหน่อยสิครับ!

     ผมโชคดีที่พรั่งพร้อมไปด้วยผู้คนดีๆรอบๆตัวมากมาย ดังนั้นผมจะตระหนักอยู่เสมอว่า ถึงแม้ว่าอาชีพของเราจะแตกต่างกันก็ตาม แต่มันก็เป็นไปไม่ได้เลยที่ตัวผมจะทำงานด้วยแค่ตัวคนเดียว ก็เหมือนกับที่ได้คุยเรื่องการตระหนักในเรื่องความสวยความงามไปเมื่อสักครู่ นั่นคือควรคิดถึงคนอื่นอยู่เสมอ แล้วก็มาพยายามโดยที่ไม่ลืมบุญคุณที่ได้รับจากคนอื่นๆไปด้วยกันนะครับ

――อยากจะทำให้ปี 2019 นี้เป็นปีแบบไหนหรือครับ?

     ผมอยากจะได้ร่วมผลงานที่จะได้มีส่วนร่วมในระยะยาวเหมือนอย่าง『刀剣乱舞』อีกครับ อยากจะทำกิจกรรมต่อไปเพื่อค้นหาการค้นพบกับผลงานแบบนี้อีก แล้วก็อยากจะทำกิจกรรมในหลายๆประเภท อย่างเช่นบุไต หรือภาพยนตร์ด้วยครับ

suzukiikro21792-640x427

――สุดท้ายนี้ ช่วยฝากข้อความให้กับคนที่กำลังรอชมผลงานหน่อยครับ

     ถ้าหากว่าหลายๆคน ไม่ว่าจะเป็นคนที่รู้จัก『刀剣乱舞』อยู่แล้ว หรือยังไม่รู้จักก็ตามมารับชมภาพยนตร์เรื่องนี้ผมจะดีใจมากครับ ในครั้งนี้ผมรู้สึกถึง “ความสนุกของความเป็นไปได้ทางประวัติศาสตร์” อย่างมากในภาพยนตร์เรื่องนี้ด้วย เลยคิดว่ามันคงจะดีมากๆเลยครับถ้ามีคนสนใจประวัติศาสตร์กันมากขึ้น

แหล่งที่มา https://www.biteki.com/life-style/others/356074

 

======================
แปลผิดพลาดประการใดขออภัยด้วยค่า
======================

เกี่ยวกับ yukino_yukitty

✿ติ่ง2.5 บล๊อกเวิ่น บล๊อกแปล (แปลบ้างไม่แปลบ้างแล้วแต่อารมณ์)
เรื่องนี้ถูกเขียนใน Uncategorized และติดป้ายกำกับ , , คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

ใส่ความเห็น